Table of Contents
Ang katotohanan sa larong sabong hindi mo alam
Ang larong sabong ay isang pangkaraniwang laro sa DS88 CASINO. Dalawang tandang ang nagkikita at magsisimula na ng laban. May apat na posibleng kahihinatnan: walang hahayaan ang isa, ang dalawa ay maglalaban, pareho ang matatalo, at ang isa ay aatras at uusad ang isa.Kung gusto mong manalo, kailangan mong lampasan ang kalaban sa bilis, pilitin ang kalaban na umatras, at lumaban ng nakatalikod, ngunit ang isang panig ay tiyak na matatalo.
Ang larong sabong ay binibigyang-diin kung paano mag-isip nang iba sa laro. Na may isang kasunduan na makipagpalitan ng kabayaran para sa mga konsesyon, ang problema ay malulutas.
Ang “laro ng sabong” ay higit na binibigyang-diin ang konsepto ng “gastos ng pagkakataon”, at pinipili pa ang “umamin ng payo”. Samakatuwid, sa “laro ng sabong”, dapat mo munang isaalang-alang kung magkano ang kabayarang makukuha mo bago ka pumayag na “umamin ng payo” “, kailangang mag-isip ng iba para hindi magdulot ng lose-lose situation.
Ang konsesyon sa larong sabong ay isa ring uri ng karunungan!
Para sa larong sabong, ang pinakamagandang resulta ay ang isang panig ay umabante at ang isa ay umaatras. Kung ang isa ay hindi umatras at ang isa ay umaatras, ang isa ay nanalo at ang isa ay natalo; kung ang parehong sabong ay umabante, ang isa ay natalo.Isipin ang larawang ito, kung mayroong dalawang tao at isa ka sa kanila, paano mo pipiliin?
Maaaring ipagpalagay na ang parehong mga sabong ay pipili ng “pasulong”, at ang resulta ay isang pagkawala para sa pareho.Ang nakuha ng pareho ay -2 mga yunit, iyon ay, ang pagkawala ay 2 mga yunit.
Ang sumusunod ay isang klasikong modelo ng larong sabong:
甲/乙 | Sige lang | umatras |
Sige lang | (-2,-2) | (1,-1) |
umatras | (-1,1) | (-1,-1) |
Kung ang isang panig ay “advance” at ang isa ay “paatras”, ang sumusulong na sabong ay nakakakuha ng 1 unit at nanalo ng mukha, habang ang umaatras na sabong ay nagkakaroon ng -l na nadagdag o nawalan ng 1 unit at nawalan ng mukha, ngunit ang parehong “advance” ay hindi makakaranas ng malaking kabiguan. Parehong “paatras”, pagkatapos ay pareho silang nawalan ng mukha at nakakuha ng -1 na pakinabang o 1 unit na pagkawala. Siyempre, ang mga numerong ito ay mga kamag-anak na halaga lamang.
Sa katunayan, ang larong sabong ay predictable, na siyang tanging resulta ng larong sabong na alam nang maaga. Ngunit kung ang laro ay may dalawa o higit pang “Nash equilibrium” na puntos, imposibleng mahulaan ang isang resulta. Ang larong sabong ay may dalawang “Nash equilibria”: ang isang partido ay sumusulong at ang isa ay retreat. Kaya naman, hindi natin mahuhulaan ang kalalabasan ng larong sabong, ibig sabihin, hindi natin malalaman kung sino ang umaasenso at kung sino ang aatras, kung sino ang talo at kung sino ang mananalo.
Ano ang larong sabong?Ano ang pinakamasamang kinalabasan?
Sa DS88 CASINO, dalawang parang pandigma na tandang ang nagsimula ng malaking labanan. Alam ng magkabilang panig na kapag naglaban ang dalawang tigre, isa sa kanila ang masusugatan. Madalas may mga kompromiso sa larong sabong, at mas madali para sa magkabilang panig na magkasundo kung sila ay makiramay.
Isaalang-alang kung magkano ang kompensasyon na makukuha mo bago ka handang magretiro, at gamitin ang iyong sariling mga ideya upang maunawaan ang kabilang partido. Kung isasaalang-alang mo lamang ang mga isyu mula sa iyong sariling pananaw at ayaw mong umatras, at ayaw mong bigyan ang kabilang partido ng tiyak na halaga ng kabayaran, ang deadlock ay mahirap masira.
Ang larong sabong na ito ay may dalawang purong diskarte na Nash equilibria: isang side advances at ang isa pang retreats; o isang party retreats at ang isa pang advances. Ngunit ang susi ay kung sino ang sumusulong at sino ang umatras? Syempre, ang larong sabong ay mayroon ding mixed strategy equilibrium, ibig sabihin, random na pinipili ng lahat na pasulong o pabalik. Gayunpaman, medyo nagsasalita, mas binibigyang pansin namin ang purong ekwilibriyo ng diskarte.
Pinakamasamang kinalabasan ng larong sabong?
Sa katotohanan, madalas tayong makakita ng mga bagay na ganito, kung saan ang magkabilang panig ay nag-aaway, ang bawat panig ay tumatangging sumuko, ang maliliit na bagay ay nagiging malalaking bagay, ang malalaking bagay ay nagiging sakuna, at kalaunan ang problema ay hindi malulutas, at ang magkabilang panig ay nagkakasakitan.
Sa katunayan, kung gagawa ka ng mas banayad na diskarte, umatras at gumawa ng naaangkop na mga hakbang upang makamit ang iyong mga layunin kapag ang oras ay tama, kung gayon ang resulta ay maaaring maging mas mahusay.
Isang larong sabong, kung may kakaibang punto ng Nash equilibrium, ang larong ito ng sabong ay predictable, ibig sabihin, itong Nash equilibrium point ay ang tanging resulta ng larong sabong na kilala nang maaga. Ngunit kung ang isang larong sabong ay may maraming Nash equilibria, ang karagdagang detalyadong impormasyon tungkol sa mga larong sabong ay dapat idagdag upang mahulaan ang kalalabasan.
Halimbawa, ang sinumang sumulong at kung sino ang umatras dito ay maaaring kailanganing magdagdag ng karagdagang detalyadong impormasyon upang makagawa ng paghatol.